PDA

ดูเวอร์ชั่นเต็ม : เรื่องของ ไกด์ (GUIDE) ..........



noklaaaa
15-04-06, 11:20
ไกด์ (GUIDE) เป็นการเรียกทับศัพท์ ภาษาอังกฤษ ที่แปลว่า นำทางในความหมายของ ไกด์(GUIDE) ในส่วนของคันเบ็ดตกปลา เราหมายถึงส่วนที่เป็นตัวนำทางของ สายเอ็น ที่จะต้องพาดผ่านจากรอกไปถึงปลายคันเบ็ด เพื่อให้คันเบ็ดสามารถแสดงประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างเต็มที่

http://pic.ngccom.com/ie/e2r01.jpg http://pic.ngccom.com/ib/02_resize.jpg

1.ก่อนอื่นต้องบอกให้ทราบก่อนว่า ผมเอง(CK) ไม่ได้มีความชำนาญในเรื่องของคันเบ็ด และ อุปกรณ์ประกอบ ที่จะบอกต่อไปนี้เป็นเพียงประสพการณ์ส่วนตัวที่ได้ให้ช่างประกอบคันเบ็ดส่วนตัวมาใช้งานเท่านั้น ดังนั้นในบางเรื่องอาจจะถูกหรือไม่ถูกต้อง ก็คงต้องอาศัยผู้ที่มีประสพการณ์ มาอธิบายเพิ่มเติมให้ทราบ เนื่องจากมีเพื่อนนักตกปลามาขอความรู้เกี่ยวกับเรื่องไกด์(GUIDE) ผมเลยถือโอกาสถ่ายรูปมาให้ชมกันเท่านั้น

http://pic.ngccom.com/ic/03_resize.jpg

2.ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของไกด์(GUIDE) น่าจะอยู่ที่ตัวปลาย หรือ ที่เรามักเรียกกันว่าทิปท็อป(TIPTOP) ซึ่งเป็นตัวที่สัมผัสกับสายเอ็นตลอดเวลาซึ่งตัว ทิปท็อป(TIPTOP) นี้เอง เป็นตัวที่นักตกปลาควรที่จะให้ความสนใจเป็นพิเศษคันส่วนใหญ่ที่มาจากโรงงาน ตัวทิปท็อป(TIPTOP) มักจะเป็นไกด์แบบธรรมดา คือเป็นวัสดุเดียวกับไกด์ที่ติดมากับคัน ช่างบิวท์คันเบ็ดส่วนใหญ่ มักจะแนะนำว่า ถ้าเป็นไปได้ ทิปท็อป(TIPTOP) ควรจะเปลี่ยนเป็นวัสดุที่ลื่นและทนความร้อนเป็นพิเศษ เนื่องจากจะรับแรงเสียดสีของสายเอ็นตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่ นักตกปลา มักจะเลือกไกด์(GUIDE) ที่วงในเป็นวัสดุ ซิลิคอนคาร์ไบน์ (Silicon Carbine) เนื่องจากเป็นวัสดุที่ทนความร้อนได้ดี ที่สำคัญจะมีแรงเสียดทานน้อย ทำให้สายเอ็นไหลลื่นได้ดีกว่าเดิม และยี่ห้อที่นิยมใช้กันก็คือ ฟูจิ (FUJI)

http://pic.ngccom.com/ie/04_resize.jpg

3.จะเห็นได้ว่า ทิปท็อป(TIPTOP) ที่ดี วงในจะใหญ่ออกมาคลุมเกือบทั้งหมด ทำให้โอกาสที่สายเอ็นพาดกับ เฟรมของไกด์แทบจะไม่มีเลยทิปท็อป ของ ฟูจิ มีออกแบบมาให้เลือกมากมายหลายทรง หลายสี ตามความต้องการของนักตกปลา

http://pic.ngccom.com/il/05_resize.jpg

4.มีทั้งเฟรมสีดำ สีควัน สีขาว และมีหลายรูปทรง หลายขนาดให้เลือกใช้

http://pic.ngccom.com/io/06_resize.jpg

5.และ ถ้าเป็นไปได้ นักตกปลาก็ควรใช้วัสดุที่ทนความร้อนและลื่น กับไกด์ทุกตัวบนคันเบ็ดของท่าน แต่ก็เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ ในการทำคันเบ็ดเกินความจำเป็นเอาเป็นว่าเปลี่ยนแค่ทิปท็อป ตัวเดียวก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่เรามาชมรูปไกด์ซิลิคอนคาร์บานด์ กันก่อนก็แล้วกันครับในรูป เป็นไกด์สปินนิ่งของ FUJI ซิลิคอนคาร์ไบน์ ผมใช้ประกอบคันสปินนิ่งสำหรับตกปลาทะเลครับ

http://pic.ngccom.com/in/06_resize_resize.jpg

6.ตัวนี้เป็นไกด์FUJI ซิลิคอนคาร์ไบน์ ทรงโบท(BOAT) สำหรับประกอบกับคันทะเล หรือคันตกปลาบึก

http://pic.ngccom.com/ik/01_resize.jpg

7.ไกด์เบท ทรงสูง เฟรมของไกด์จะใหญ่และหนากว่าไกด์เบททั่วๆ ไปวงในเป็นซิลิคอนคาร์ไบน์ ของ FUJI อีกเช่นกันครับเหมาะสำหรับคันทั่วไป ตกปลาบึกและปลาทะเล

http://pic.ngccom.com/in/01_resize.jpg

8.ไกด์เบท ทรงมาตราฐานทั่วไป วงในเป็นซิลิคอนคาร์ไบน์ FUJI เหมาะสำหรับคันเบททั่วๆ ไป โดยเฉพาะคัน 9-10 ฟุต ที่ต้องใช้ตีเหยื่อตามฟิชชิ่งปาร์ค

http://pic.ngccom.com/ig/01_resize.jpg

9.ไกด์เบท ราคาประหยัดของฟูจิ วงในเป็นวัสดุที่เรียกว่า ฮาร์ดลอยด์โดยส่วนตัวยังไม่มีใครให้ข้อมูลผมได้เลยว่า อาร์ดลอยด์ เป็นวัสดุชนิดใด ใครทราบขอความรู้เพิ่มเติมด้วยครับวงไกด์ ชนิดนี้ จากประสพการณ์ที่ใช้งานมา เคยพบว่าวงในจะแตกได้ง่ายเมื่อไปกระแทก หรือ ถูกกดทับ แต่ก็สามารถเปลี่ยนเฉพาะวงในได้ ตามช่างบิวท์คัน ส่วนใหญ่จะมีอะไหล่สำรองไว้เปลี่ยนให้ลูกค้าครับ

http://pic.ngccom.com/ia/01_resize.jpg

10.เปรียบเทียบให้เห็น ระหว่างไกด์เบท ทรงสูง กับ ทรงธรรมดา ว่าตามกันอย่างไร

http://pic.ngccom.com/iz/01_resize.jpg

11.ไกด์ไททาเนี่ยม ของกรุงธนสปอร์ท เป็นไกด์ที่สวยงามและใช้งานได้ดีพอควรไกด์ที่เห็นในรูป ผมใช้งานมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี ก็ยังไม่มีการลอกหรือด่างให้เห็น ที่สำคัญต้องทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน

http://pic.ngccom.com/ij/01_resize.jpg

12.ให้เห็นชัดๆ อีกมุม ไกด์ชุดนี้ผมซื้อตั้งแต่ กรุงธนฯ ยังไม่ได้ย้ายมาตึกใหม่ ตอนนั้นราคาที่ผมซื้อไม่ถูกกว่า ซิลิคอนคาร์ไบน์ ของฟูจิเลย แต่ก็ใช้งานได้ดีมาถึงปัจจุบัน คันบิวท์ใหม่มา 3 ครั้ง แต่ไกด์ก็ยังเป็นชุดเดิม

http://pic.ngccom.com/iy/01_resize.jpg

13.ไกด์ อาฟโก้ไลท์ เป็นไกด์ลูกล้อ มีอยู่ช่วงหนึ่งนักตกปลาจะนิยมไกด์ชุดนี้กันมาก นำมาบิวท์คันสำหรับตกปลาบึกจากประสพการณ์ส่วนตัว เป็นไกด์ที่บำรุงรักษายากมาก เศษเหยื่อ สิ่งสกปรกที่มาตามสายเอ็นเมื่อเก็บสาย มักจะเข้าไปติดตามร่องของล้อภายใน ทำให้ล้อหมุนไม่สะดวกอีกทั้งเวลาเก็บสาย หรือ อัดปลา เสียงครางของลูกล้อ ทำให้นักตกปลาบางคนรำคาญ แต่ก็เป็นไกด์ที่สามารถรักษาสายเอ็นได้ดี เพราะลูกล้อจะหมุนตามสายเอ็นที่ เข้า-ออก ตลอดเวลา

http://pic.ngccom.com/iy/001_resize.jpg

14.การวางไกด์ อาฟโก้ไลท์ จะต้องอาศัยช่างที่มีฝีมือพอสมควร เพราะนอกจากตัวล่างสุด(รูปข้างบน) ไกด์ตัวอื่นๆ จะมีขาเดียวต้องวางและพันด้ายด้วยความชำนาญจริงๆ

http://pic.ngccom.com/ii/001_resize.jpg

15.ไกด์อาฟโก้ สำหรับคันทะเล ตัวเฟรมเป็นโลหะ ส่วนมากใช้กับคันทะเลที่ใช้สายขนาดใหญ่

http://pic.ngccom.com/is/01_resize.jpg

16.ทิปท็อป ของไกด์อาฟโก้ โรลเลอร์ สำหรับทะเล จะเป็นลูกล้ออยู่ด้านในเหมือนกัน

http://pic.ngccom.com/in/001_resize.jpg

17.ไกด์ฟูจิ ที่ยังไม่ได้ประกอบลงคัน
ซ้าย : ไกด์เบททรงหนา วงในซิลิคอนคาร์บายน์
กลาง : ไกด์เบททรงหนา วงในฮาร์ทลอยด์
ขวา : ไกด์เบททรงธรรมดา วงในฮาร์ทลอยด์ ขาไกด์สีขาว

http://pic.ngccom.com/is/001_resize.jpg

18.ซิลิคอนคาร์บายน์ สังเกตุได้จากความเงาของวงไกด์ และ ความลื่น ที่สามารถสัมผัสได้

http://pic.ngccom.com/il/01_resize.jpg

19.ไกด์สปินนิ่ง ไททาเนี่ยม ของเจริญผลสปอร์ทเป็นไกด์ที่สวยงามอีกชุด ที่ผมกำลังจะนำมาทดลองใช้เช่นกัน

http://pic.ngccom.com/iq/01_resize.jpg

20นอกจากส่วนประกอบของไกด์แล้ว ก็ยังมีสิ่งสำคัญก็คือแบลค์ ที่จะนำมาประกอบ ด้ามคันเบ็ดที่มีทั้งเป็นยางและเป็นก็อกอัด รีลซีท (REELSEAT) ก็เป็นอุปกรณ์ประกอบชิ้นหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม

http://pic.ngccom.com/ir/01_resize.jpg

ก็คงของจบเรื่องนี้ไว้เพียงเท่านี้นะครับท่านใดมีอะไรเพิ่มเติมเชิญได้ตามสบายนะครับ ผมพูดเท่าที่ผมทราบ ผิดถูกอย่างไรช่วยเข้ามาแก้ไขให้ด้วยครับหวังว่านักตกปลาคงจะได้ประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ

OHO
17-04-06, 20:14
;) ;) ;) *สวยๆๆทั้งนั้น..เห็นแล้วน้ำลายไหล*:clap: :clap: :clap: